เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วโดยทั่วกันว่าหนึ่งใน Tools สำคัญหรือเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่มีอิทธิพลและได้รับความนิยมมากที่สุดคือการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization โดยที่ผ่านมาในฐานะผู้ว่าจ้างอาจจะค้นหาข้อมูลการคัดเลือกบริษัทที่รับทำ SEO ได้โดยทั่วไปบนหน้าเว็บไซต์ แต่ในฐานะของตัวผู้เชี่ยวชาญเองที่เป็นบริษัทรับทำ SEO ให้แก่ลูกค้าหลากหลายแบรนด์นั้น การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทราบ ตลอดไปจนถึง To Do Lists หรือรายการสำคัญที่อาจจะไม่ค่อยมีใครหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันสักเท่าไหร่ เพื่อเป็นการเอาใจสายผลิตที่รับวางแผนการตลาดและคิดค้นกลยุทธ์ต่างๆ ให้แก่ลูกค้า การรับทำ SEO ให้กับลูกค้าสักเจ้าจะมีรายการสำคัญ หรือ To Do Lists อะไรที่ควรทราบและทำตามบ้าง วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาแชร์กัน
Title และ Meta ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
หนึ่งในรายการสำคัญที่บริษัทรับทำ SEO ควรให้ความสำคัญและเริ่มต้นทำเป็นอันดับต้นๆ เลยนั่นก็คือ การสร้างสรรค์เนื้อหาให้ไปปรากฏบนหน้าเว็บไซต์นั้น ตัวเนื้อหาเองจะดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้มากหรือน้อย หัวข้อ (Title) และคำอธิบาย (Meta Description) คือสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยทั้งนี้ตัวหัวข้อเองต้องมีความดึงดูด กระชับ ได้ใจความภายในข้อความสั้นๆ แต่อ่านแล้วสามารถเข้าใจความหมายของบทความทั้งหมดได้โดยคร่าวๆ ต้องไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป ส่วนคำอธิบาย หรือ Meta Description นั้นจะทำหน้าที่อธิบายใจความสำคัญของเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์นั้นแบบคร่าวๆ ซึ่งทั้งสองส่วนที่กล่าวไปในข้างต้นล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้อันดับการค้นหาอยู่ในขาขึ้นและขาลง ขึ้นอยู่กับความดึงดูดและน่าสนใจของคำและรูปประโยคด้วย
หน้าเว็บไซต์รองรับการใช้งานได้ทุกอุปกรณ์
To Do List สำคัญอีกหนึ่งสิ่งถัดมาที่บริษัทรับทำ SEO ควรทำนั่นก็คือการพัฒนาปรับปรุงฟังก์ชันบนหน้าเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย สามารถเข้าถึงได้จากทุกอุปกรณ์ จากแต่ก่อนที่ต้องเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ด้วยตอนนี้ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทุกคนล้วนมีสมาร์ตโฟน ดังนั้นเพื่อให้เป็นการเข้าถึงข้อมูลที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม การตลาดด้วยวิธี SEO บนหน้าเว็บไซต์จะต้องสามารถเข้าถึงได้ด้วยสมาร์ตโฟน (Mobile Friendly) ภายใต้ลิงก์ หรือ URL เดียวกัน เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงและใช้งานนั่นเอง
เนื้อหาอัปเดตเป็นปัจจุบันเสมอ
ท้ายที่สุดแล้ว To Do List สำคัญที่บริษัทรับทำ SEO ควรทำอย่างสม่ำเสมอนั่นก็คือการหมั่นพัฒนาและอัปเดตเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการแชร์ความรู้และข้อมูลทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ก็ตามแต่ แต่หัวใจสำคัญคือเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์นั้นๆ ต้องมีการอัปเดตและเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการรักษาอันดับการค้นหาได้ต่อไปเรื่อยๆ แบบไม่มีตกหล่นนั่นเอง