ขอถามเรื่อง Car Trip(รถวิ่งบนแผนที่) ใน Google Maps API คะ
งานนี้ตอบไมได้ แต่มาขอบคุณสำหรับตัวอย่าง
Date :
2009-11-11 15:05:19
By :
plakrim
เป็นตัวอย่างที่ดูดีมากๆครับ
อยากให้เลือกเส้นทางได้เอง มันจะใช่รถโดยสารเหรอครับ น่าจะเป้น navigator กลายๆเลยนะเนี๊ย
ปลใ ผมก้ช่วยอะไรไม่ได้ด้วยสิ
Date :
2009-11-11 15:25:47
By :
lozomac
ในตัวอย่างนั้น หนูดัดแปลงนิดหน่อย โดยใช้ listBox แทน โดยดึงข้อมูล ละติจูด ลองติจูดของสถานที่ๆต่างที่มีอยู่แล้วมาใช้งานคะ แต่มันก็ได้แค่ต้นทางและปลายทาง
ที่บอกว่าให้มันล๊อกเส้นทางได้ หมายถึงว่า รถโดยสารปกติแล้ว มันไปได้หลายทางไงคะ แล้วแต่ว่าสายไหนไปถนนใด อาจจะอ้อมหรือทางลัด ก็แล้วแต่สายนั้นๆ
แต่ในตัวอย่างมันจะเป็นเส้นทางที่ Google maps คำนวณมาแล้ว ว่าเป็นเส้นทางหลักที่สะดวกที่สุดในการเดินทางคะ
ที่อยากเพิ่มเติมคือ ให้มันเพิ่มจุดเดินทางไปทางอื่นได้ ถ้าใน Gdirection เดิมที่หนูเคยทำ จะสามารถทำได้ โดยการล๊อก ละติจูดลองจิจูดไว้เป็นจุดๆ แต่แบบรถวิ่งนี้ ไปไม่ถูกเลยคะ แหะๆ
ปล.ในเว็บดังกล่าวที่ให้ไป มีตัวอย่างอื่นๆอีกเพียบเลยคะ พี่ๆท่านใดสนใจพัฒนา Google maps API ก็ลองเข้าไปดูนะคะเผื่อเอามาประยุกต์กับเว็บเราได้ จะได้มีผู้ร่วมพัฒนาไปกับหนูบ้าง อิอิ ไม่รู้จะถามใคร
ยังไงก็ขอบใจนะคะ
Date :
2009-11-11 17:43:56
By :
KhemTiD
ขอ link หน่อยคุณ KhemTiD จะได้ไปด้อมๆ มองๆ source code ด้วย อยากได้อ่ะครับ
Date :
2009-11-11 17:56:23
By :
peterxp
ว้าาาา ไม่มีใครตอบได้เลยหรอคะ
รอๆ ... หาหนทางไม่เจอ
Date :
2009-11-12 01:06:10
By :
KhemTiD
แหะๆ น่าสนใจครับ
Date :
2009-11-12 23:44:42
By :
indysoft
Car.php
Code (PHP)
<!DOCTYPE html PUBLIC "-//W3C//DTD XHTML 1.0 Strict//EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd">
<html>
<!-- Mirrored from econym.org.uk/gmap/example_cartrip2.htm by HTTrack Website Copier/3.x [XR&CO'2010], Fri, 21 Dec 2012 06:02:07 GMT -->
<head>
<meta http-equiv="content-type" content="text/html; charset=UTF-8"/>
<title>Google Maps</title>
<script src="http://maps.google.com/maps?file=api&v=2&sensor=false&key=ABQIAAAAPDUET0Qt7p2VcSk6JNU1sBSM5jMcmVqUpI7aqV44cW1cEECiThQYkcZUPRJn9vy_TWxWvuLoOfSFBw" type="text/javascript"></script>
<script src="epoly.js" type="text/javascript"></script>
</head>
<body onunload="GUnload()">
<div id="controls">
<form onsubmit="start();return false" action="#">
Enter start and end addresses.<br />
<input type="text" size="80" maxlength="200" id="startpoint" value="Briarcrest Rd, 90046" /><br />
<input type="text" size="80" maxlength="200" id="endpoint" value="Hollywood Hills Rd, [email protected] ,-118.39089" /><br />
<input type="submit" value="Start" />
</form>
</div>
<div id="map" style="width: 700px; height: 500px"></div>
<div id="step"> </div>
<div id="distance">Miles: 0.00</div>
<script type="text/javascript">
//<![CDATA[
if (GBrowserIsCompatible()) {
var map = new GMap2(document.getElementById("map"));
map.addControl(new GMapTypeControl());
map.setCenter(new GLatLng(0,0),2);
var dirn = new GDirections();
var step = 5; // metres
var tick = 100; // milliseconds
var poly;
var poly2;
var lastVertex = 0;
var eol;
var car = new GIcon();
car.image="caricon.png"
car.iconSize=new GSize(32,18);
car.iconAnchor=new GPoint(16,9);
var marker;
var k=0;
var stepnum=0;
var speed = "";
function updatePoly(d) {
// Spawn a new polyline every 20 vertices, because updating a 100-vertex poly is too slow
if (poly2.getVertexCount() > 20) {
poly2=new GPolyline([poly.getVertex(lastVertex-1)]);
map.addOverlay(poly2)
}
if (poly.GetIndexAtDistance(d) < lastVertex+2) {
if (poly2.getVertexCount()>1) {
poly2.deleteVertex(poly2.getVertexCount()-1)
}
poly2.insertVertex(poly2.getVertexCount(),poly.GetPointAtDistance(d));
} else {
poly2.insertVertex(poly2.getVertexCount(),poly.getVertex(lastVertex++));
}
}
function animate(d) {
if (d>eol) {
document.getElementById("step").innerHTML = "<b>Trip completed<\/b>";
document.getElementById("distance").innerHTML = "Miles: "+(d/1609.344).toFixed(2);
return;
}
var p = poly.GetPointAtDistance(d);
if (k++>=180/step) {
map.panTo(p);
k=0;
}
marker.setPoint(p);
document.getElementById("distance").innerHTML = "Miles: "+(d/1609.344).toFixed(2)+speed;
if (stepnum+1 < dirn.getRoute(0).getNumSteps()) {
if (dirn.getRoute(0).getStep(stepnum).getPolylineIndex() < poly.GetIndexAtDistance(d)) {
stepnum++;
var steptext = dirn.getRoute(0).getStep(stepnum).getDescriptionHtml();
document.getElementById("step").innerHTML = "<b>Next:<\/b> "+steptext;
var stepdist = dirn.getRoute(0).getStep(stepnum-1).getDistance().meters;
var steptime = dirn.getRoute(0).getStep(stepnum-1).getDuration().seconds;
var stepspeed = ((stepdist/steptime) * 2.24).toFixed(0);
step = stepspeed/2.5;
speed = "<br>Current speed: " + stepspeed +" mph";
}
} else {
if (dirn.getRoute(0).getStep(stepnum).getPolylineIndex() < poly.GetIndexAtDistance(d)) {
document.getElementById("step").innerHTML = "<b>Next: Arrive at your destination<\/b>";
}
}
updatePoly(d);
setTimeout("animate("+(d+step)+")", tick);
}
GEvent.addListener(dirn,"load", function() {
document.getElementById("controls").style.display="none";
poly=dirn.getPolyline();
eol=poly.Distance();
map.setCenter(poly.getVertex(0),17);
map.addOverlay(new GMarker(poly.getVertex(0),G_START_ICON));
map.addOverlay(new GMarker(poly.getVertex(poly.getVertexCount()-1),G_END_ICON));
marker = new GMarker(poly.getVertex(0),{icon:car});
map.addOverlay(marker);
var steptext = dirn.getRoute(0).getStep(stepnum).getDescriptionHtml();
document.getElementById("step").innerHTML = steptext;
poly2 = new GPolyline([poly.getVertex(0)]);
map.addOverlay(poly2);
setTimeout("animate(0)",2000); // Allow time for the initial map display
});
GEvent.addListener(dirn,"error", function() {
alert("Location(s) not recognised. Code: "+dirn.getStatus().code);
});
function start() {
var startpoint = document.getElementById("startpoint").value;
var endpoint = document.getElementById("endpoint").value;
dirn.loadFromWaypoints([startpoint,endpoint],{getPolyline:true,getSteps:true});
}
}
// This Javascript is based on code provided by the
// Community Church Javascript Team
// http://www.bisphamchurch.org.uk/
// http://econym.org.uk/gmap/
//]]>
</script>
</body>
<!-- Mirrored from econym.org.uk/gmap/example_cartrip2.htm by HTTrack Website Copier/3.x [XR&CO'2010], Fri, 21 Dec 2012 06:02:08 GMT -->
</html>
epoly.js
Code (PHP)
//////Nick/////
GPolygon.prototype.Contains = function(point) {
var j=0;
var oddNodes = false;
var x = point.lng();
var y = point.lat();
for (var i=0; i < this.getVertexCount(); i++) {
j++;
if (j == this.getVertexCount()) {j = 0;}
if (((this.getVertex(i).lat() < y) && (this.getVertex(j).lat() >= y))
|| ((this.getVertex(j).lat() < y) && (this.getVertex(i).lat() >= y))) {
if ( this.getVertex(i).lng() + (y - this.getVertex(i).lat())
/ (this.getVertex(j).lat()-this.getVertex(i).lat())
* (this.getVertex(j).lng() - this.getVertex(i).lng())<x ) {
oddNodes = !oddNodes
}
}
}
return oddNodes;
}
GPolygon.prototype.Area = function() {
var a = 0;
var j = 0;
var b = this.Bounds();
var x0 = b.getSouthWest().lng();
var y0 = b.getSouthWest().lat();
for (var i=0; i < this.getVertexCount(); i++) {
j++;
if (j == this.getVertexCount()) {j = 0;}
var x1 = this.getVertex(i).distanceFrom(new GLatLng(this.getVertex(i).lat(),x0));
var x2 = this.getVertex(j).distanceFrom(new GLatLng(this.getVertex(j).lat(),x0));
var y1 = this.getVertex(i).distanceFrom(new GLatLng(y0,this.getVertex(i).lng()));
var y2 = this.getVertex(j).distanceFrom(new GLatLng(y0,this.getVertex(j).lng()));
a += x1*y2 - x2*y1;
}
return Math.abs(a * 0.5);
}
GPolygon.prototype.Distance = function() {
var dist = 0;
for (var i=1; i < this.getVertexCount(); i++) {
dist += this.getVertex(i).distanceFrom(this.getVertex(i-1));
}
return dist;
}
GPolygon.prototype.Bounds = function() {
var bounds = new GLatLngBounds();
for (var i=0; i < this.getVertexCount(); i++) {
bounds.extend(this.getVertex(i));
}
return bounds;
}
GPolygon.prototype.GetPointAtDistance = function(metres) {
if (metres == 0) return this.getVertex(0);
if (metres < 0) return null;
var dist=0;
var olddist=0;
for (var i=1; (i < this.getVertexCount() && dist < metres); i++) {
olddist = dist;
dist += this.getVertex(i).distanceFrom(this.getVertex(i-1));
}
if (dist < metres) {return null;}
var p1= this.getVertex(i-2);
var p2= this.getVertex(i-1);
var m = (metres-olddist)/(dist-olddist);
return new GLatLng( p1.lat() + (p2.lat()-p1.lat())*m, p1.lng() + (p2.lng()-p1.lng())*m);
}
GPolygon.prototype.GetPointsAtDistance = function(metres) {
var next = metres;
var points = [];
if (metres <= 0) return points;
var dist=0;
var olddist=0;
for (var i=1; (i < this.getVertexCount()); i++) {
olddist = dist;
dist += this.getVertex(i).distanceFrom(this.getVertex(i-1));
while (dist > next) {
var p1= this.getVertex(i-1);
var p2= this.getVertex(i);
var m = (next-olddist)/(dist-olddist);
points.push(new GLatLng( p1.lat() + (p2.lat()-p1.lat())*m, p1.lng() + (p2.lng()-p1.lng())*m));
next += metres;
}
}
return points;
}
GPolygon.prototype.GetIndexAtDistance = function(metres) {
if (metres == 0) return this.getVertex(0);
if (metres < 0) return null;
var dist=0;
var olddist=0;
for (var i=1; (i < this.getVertexCount() && dist < metres); i++) {
olddist = dist;
dist += this.getVertex(i).distanceFrom(this.getVertex(i-1));
}
if (dist < metres) {return null;}
return i;
}
GPolygon.prototype.Bearing = function(v1,v2) {
if (v1 == null) {
v1 = 0;
v2 = this.getVertexCount()-1;
} else if (v2 == null) {
v2 = v1+1;
}
if ((v1 < 0) || (v1 >= this.getVertexCount()) || (v2 < 0) || (v2 >= this.getVertexCount())) {
return;
}
var from = this.getVertex(v1);
var to = this.getVertex(v2);
if (from.equals(to)) {
return 0;
}
var lat1 = from.latRadians();
var lon1 = from.lngRadians();
var lat2 = to.latRadians();
var lon2 = to.lngRadians();
var angle = - Math.atan2( Math.sin( lon1 - lon2 ) * Math.cos( lat2 ), Math.cos( lat1 ) * Math.sin( lat2 ) - Math.sin( lat1 ) * Math.cos( lat2 ) * Math.cos( lon1 - lon2 ) );
if ( angle < 0.0 ) angle += Math.PI * 2.0;
angle = angle * 180.0 / Math.PI;
return parseFloat(angle.toFixed(1));
}
GPolyline.prototype.Contains = GPolygon.prototype.Contains;
GPolyline.prototype.Area = GPolygon.prototype.Area;
GPolyline.prototype.Distance = GPolygon.prototype.Distance;
GPolyline.prototype.Bounds = GPolygon.prototype.Bounds;
GPolyline.prototype.GetPointAtDistance = GPolygon.prototype.GetPointAtDistance;
GPolyline.prototype.GetPointsAtDistance = GPolygon.prototype.GetPointsAtDistance;
GPolyline.prototype.GetIndexAtDistance = GPolygon.prototype.GetIndexAtDistance;
GPolyline.prototype.Bearing = GPolygon.prototype.Bearing;
ช่วยดูหน่อยครับอยากจะดึงค่าพิกัดจากฐานข้อมูลมาใช้ต้องแก้ยังไงครับ
Date :
2012-12-22 04:25:09
By :
nick101
รบกวนถามหน่อยนะค่ะ วิธีทำให้รถวิ่งบนแผนที่นี่วิธีทำยังไงอ่าค่ะ
Date :
2013-08-26 18:48:21
By :
jibjib
Load balance : Server 01