รายละเอียดของการตอบ ::
เอาความรู้เดิมที่มี ยัดใส่กล่องไว้ก่อนครับ อย่าเพิ่งเอามาใช้
OO คือการอิงวัตถุครับ มองและให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า "พฤติกรรม" ซึ่งต่างจาก
Procedural แบบดั้งเดิม ที่มองและเน้นในเรื่องขั้นตอนหรือกกระบวนการทำงาน โดยการแยกโปรแกรมเป็นบล็อกๆ (function)
ผมเห็นรูปแล้ว อืม ขออธิบายตามรูปแล้วกันนะครับ
แม่แบบ = class
คุณสมบัติ = variable
พฤติกรรม = method ( function )
เมื่อมองให้เป็น OO จะเห็นว่า สิ่งที่มันเหมือนๆ หรือสัมพันธ์กัน มักจะมาจากลักษณะพื้นฐานที่คล้ายกัน
คือ มีคุณสมบัติ มี พฤติกรรม ที่คล้ายกันครับ
ไอ้คุณสมบัติ และพฤติกรรมที่คล้ายกันเนี่ย จึงเอามารวมกันไว้เป็นพื้นฐาน แล้วเรียกมันว่า แม่แบบ หรือก class
ทำไมบอกว่า คล้ายกัน
จากตัวอย่าง
จะเห็นว่า คน 2 คน มีคุณสมบัติที่คล้ายๆกัน คือ ชื่อ มีเหมือนกัน และอื่นๆ
มีพฤติกรรมที่มีเหมือนกัน คือ เดิน
พอก่อนครับ
มาถึงตรงนี้ จะงงไปใหญ่ แล้วมันจะดียังไง ต่างจากแบบเดิมยัง
ขออธิบายแค่ พฤติกรรมการ"เดิน" ก่อนแล้วกันนะครับ
ต้น อาจจะเดิน ปกติ
ฝน อาจจะเดิน ขาถ่างๆหน่อย
น้อย อาจจะเดิน คล้ายๆ เป็ด
หอย อาจจะเดิน ปกติ
ต่างคนต่างมีพฤติกรรมการ "เดิน" เหมือนกัน
แต่ว่า แต่ละคนอาจเดินไม่เหมือนกัน จึงทำให้เกิดการ override ขึ้นมา คือ หากเขียนโปรแกรม ก็คือการกำหนดพฤติกรรมขึ้นใหม่
งงละสิ ผมรู้ว่าผมอธิบายไม่เข้าใจ พิมพ์คล่อง แต่ร่ายให้เข้าใจไม่เก่ง
แต่ไม่รู้จะบอกยังไง อยากจะนั่งสังคายนากับ จขกท ซัก 1 วัน รับรอง กระจ่าง ครับ